Suy giảm nhận thức và đột quỵ

Đột quỵ, mất trí nhớ, bệnh Parkinson và trầm cảm là những bệnh phổ biến ảnh hưởng đến não của người già và chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sự độc lập của một người. Lượng cao natri (muối), chất béo, năng lượng và rượu có liên quan đến huyết áp cao, đây là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến suy giảm nhận thức và đột quỵ.Hiện nay có một số bằng chứng cho thấy axit béo trong chế độ ăn uống có thể quan trọng trong việc xác định nguy cơ phát triển chứng mất trí. Một số nghiên cứu mới nổi cho thấy vai trò bảo vệ axit béo omega-3.Tình trạng thấp folate, vitamin B12 và vitamin B 6 có liên quan đến mức độ homocysteine ​​tăng cao, có liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ và tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Tình trạng





vitamin B12 thấp ảnh hưởng đến 5-10% số người trên 65 tuổi và tình trạng folate thấp ảnh hưởng đến 16% người cao tuổi sống trong các tổ chức, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện các bước để cải thiện sự thiếu hụt trong chế độ ăn uống của các vitamin này.
Hoạt động thể chất được cho là có vai trò bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức trong cuộc sống sau này; nhưng kết quả vẫn chưa được hỗ trợ đầy đủ bởi dữ liệu từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát.

Sức khỏe xương khớp

Người ta ước tính rằng 1 trong 3 phụ nữ và 1 trong 12 đàn ông trên 55 tuổi sẽ bị loãng xương trong cuộc đời của họ. Hấp thụ đầy đủ canxi và vitamin D là chìa khóa để đảm bảo đạt được khối lượng xương tối ưu ở tuổi trưởng thành sớm và giảm mất xương sau mãn kinh và ngăn ngừa gãy xương.Tình trạng vitamin D thấp cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ té ngã. Thiếu vitamin D phổ biến ở người cao tuổi ở Anh, đặc biệt là những người chăm sóc tại nhà (xem bảng 1). Những người từ 65 tuổi trở lên nên bổ sung vitamin D và ăn các nguồn thực phẩm như cá có dầu và ngũ cốc ăn sáng tăng cường.


Bảng 1: Tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên có tình trạng vitamin D thấp
Sống tự do Sống trong các tổ chức
Đàn ông 6% 38%
Đàn bà 10% 37%
Lượng vitamin K thấp và / hoặc tình trạng có liên quan đến khối lượng xương thấp và tăng nguy cơ gãy xương. Một chế độ ăn uống chứa đầy đủ protein và vitamin K và giàu trái cây và rau quả và ít muối, cũng có thể giúp trì hoãn sự lão hóa xương. Ngược lại, một lượng vitamin A (retinol) cao có thể liên quan đến mật độ khoáng xương thấp và tăng nguy cơ gãy xương ở một số quần thể nhất định; Vì vậy, nên tránh dùng liều cao. Các nhóm có nguy cơ mắc bệnh loãng xương, chẳng hạn như người già, nên hạn chế tiêu thụ gan và các chất bổ sung có chứa retinol (ví dụ dầu gan cá tuyết).Ngành hàng dinh dưỡng Signutra™ giới thiệu sữa Maxvida™ cung cấp đến 32 dưỡng chất thiết yếu, với hệ dưỡng chất tiên tiến độc quyền Certi-5™. Trong đó, hệ đạm kép chất lượng cao: Bao gồm đạm đậu nành tinh chế và đạm sữa, cung cấp đầy đủ tất cả các acid amin thiết yếucho cơ thể với khả năng hấp thu vào cơ thể cao nhất (PDCAAS = 1), giúp cải thiện khối cơ, tăng cường sức đề kháng mau hồi phục sức khỏe.Cùng với đó là hệ xơ đặc biệt, giàu chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan (tỉ lệ 1:1) có lợi cho hệ tiêu hóa; các dưỡng chất tạo máu (sắt, acid folic, vitamin B6, B12); các dưỡng chất chống oxy hóa (selen, kẽm, vitamin C, vitamin E); các dưỡng chất hỗ trợ xương chắc khỏe (canxi, magie, vitamin K, vitamin D).




sữa Maxvida™ thực phẩm dinh dưỡng cho người già

Tập thể dục giảm cân cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì bộ xương khỏe mạnh. Hoạt động có thể bảo vệ chống loãng xương thông qua các tác động của nó đối với sức mạnh cơ bắp, sự phối hợp, tính linh hoạt và cân bằng. Sự tham gia vào một loạt các loại hoạt động cũng rất quan trọng khi chúng ta già đi, vì sức mạnh và tính linh hoạt. Viêm khớp rất phổ biến ở người lớn tuổi, đặc biệt là viêm xương khớp, liên quan đến tuổi tác và gây ra khuyết tật ở hơn 10% những người trên 65 tuổi. Rõ ràng rằng tránh béo phì có thể giúp ngăn ngừa viêm xương khớp nhưng vai trò của các chất bổ sung chế độ ăn uống phổ biến vẫn còn không rõ. Một số phát hiện cho thấy rằng dầu cá có thể giúp giảm triệu chứng cho một số người bị viêm khớp dạng thấp, nhưng bằng chứng về lợi ích của các chất bổ sung khác bao gồm glucosamine và chondroitin, đặc biệt là về viêm xương khớp phổ biến hơn, vẫn còn yếu.
Xem thêm tiêu chí chọn sữa cho người già tại đây